วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ (คุกเก่า)


ใครรู้จักพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์หรือที่เรียกกันว่าคุกเก่าบ้าง ได้มีโอกาสไปชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์รตรงสวนลมมณีนาถ ซึ่งเค้าจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้ามาบรรยากาศข้างใน จะมีภาพการจำลองวิธีการประหารในอดีตจนถึงปัจจุบัน 


 








บริเวณรอบๆ


อาคารแดน 9 เรือนนอนของผู้ต้องขัง


กลองที่ใช้ตีบอกเวลาในช่วงกลางคืนของเรือนจำ


ภาพวิธีการทำโทษของสมัยโบราณ เช่น การใช้หอกแทงหัว การเผาทั้งเป็น การตัดมือตัดเล็บเท้า เป็นต้น



โครงกระดูกของนักโทษที่ถูกประหารโดยการยิง


ศาลเพียงตา


ต่อไปจะมาดูวิธีการประหารนักโทษตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันว่ากัน ตอนที่ขึ้นไปดูรู้สึกเหมือนเห็นภาพจริงมาก ดูแล้วไม่กล้าที่จะทำความชั่วเลย

การประหารชีวิตด้วยการกุดหัวหรือตัดหัว
วีธีการกุดหัวนักโทษเป็นวิธีที่ใช้เป็นวิธีแรกโดยเพชฌฆาตจะใช้ดาบฟันที่คอของนักโทษ หลังจากที่ถูกฟันคอแล้วก็จะถูกนำหัวมาเสียบประจาน


การประหารนักโทษด้วยวิธียิงเป้า
วิธีการยิงเป้านักโทษจะถูกมัดด้วยด้ายดิบ ให้ยืนหันหน้าเข้าหลักประหารซึ่งมีไม้นั่งคร่อมเพื่อป้องกันมิให้นักโทษยืนตัวงอหรือเข่าอ่อน ข้อมือทั้งสองผูกมัดติดหลักประหารในลักษณะประนมมือและกำดอกไม้ธูปเทียนไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะทำการเล็งปืนให้้ตรงกับจุดหัวใจของนักโทษ



การประหารนักโทษด้วยวิธีฉีดยา
วิธีการฉีดยานี้เป็นวิธีการประหารนักโทษที่ใช้ในปัจจุบัน นักโทษจะต้องนอนบนเตียงประหารนี้ จะถูกตรึงและผูกด้วยสายหนังทั้งขา ลำตัวและแขนทั้งสองข้าง ทำให้ไม่สามารถดิ้นได้ จากนั้นก็จะทำการฉีดยาเข้าเส้นเลือดใหญ่ทีีหลังมือทั้งสองข้างของนักโทษ


ถ้าใครได้มาชมพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์เหมือนกับเค้าจะมีความรู้สึกเดียวกันว่าน่ากลัวและไม่กล้าที่จะทำความชั่ว พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์จะเปิดให้เข้าชมวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 8.30 - 16.30น. แต่ถ้าใครที่อยากจะมาวันอาทิตย์ก็ได้แต่ต้องเสียค่าบริการให้กับวิทยากรนิดหน่อยค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น