วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

วัดราชนัดดารามวรวิหาร


     วันนี้นั่งรถเมล์ผ่านเห็นวัดราชนัดดา เลยแวะลงไปไหว้พระและเช้าไปชมความงามของโลหะปราสาทที่เป็นจุดเด่นของวัดราชนัดดารามวรวิหารสักหน่อย พอดีตรงกับวันที่ทางวัดจัดให้เข้ามาชมนิทรรศการโลหะปราสาทได้ฟรี
        เดิมที วัดราชนัดดารามวรวิหาร (วัดราชนัดดา) เป็นวัดสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่ใกล้กับป้อมมหากาฬ ติดกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ซึ่งเป็นพลับพลารับแขกเมือง เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ทรงสร้างบนสวนผลไม้เก่าเนื้อที่ประมาณ ๒๕ไร่ เพื่อพระราชทานเป็นเกียรติแก่พระราชนัดดา คือ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าหญิงโสมนัสวัฒนาวดี (ซึ่งภายหลังเป็นพระมเหสีในรัชกาลที่ ๔) โดยทั้งสองพระองค์เสด็จวางศิลาฤกษ์เมื่อ พ.ศ. ๒๓๘๙ จุดเด่นของวัดนนี้อยู่ที่โลหะปราสาท ซึ่งสร้างโดยพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 






ชั้นล่างสุดมีการจัดแสดงนิทรรศการเรื่องประวัติวัดและโลหะประสาท มีสื่อต่างๆให้เข้าชม



 รูปจำลองโลหะปราสาท






ชั้นที่ 1 ที่ขึ้นไปจะเป็นจุดให้นั่งอ่านหนังสือ




ชั้นที่ 2 จัดเป็นชั้นให้เดินจงกลม



ชั้นที่ 3 เป็นชั้นให้นั่งสมาธิ





ชั้นที่ 4 จะเป็นชั้นพระอริยถึงบุคล ก็คือ เราได้ผ่านจากการทำศีล สมาธิ และปัญญามาแล้ว

 



เดินทางมาถึงชั้นบนสุดของโลหะปราสาทแล้วขอเล่าบรรยากาศชั้นนี้หน่อย คือ นอกจากเป็นที่ตั้งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐาน ณ พระเจดีย์บุษบกโลหะปราสาทสำหรับสักการะแล้ว ยังมองเห็นวิวเกาะรัตนโกสินทร์ได้โดยรอบ ๆ จุดนี้จะเป็นจุดที่คนไทยและชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมชมชอบที่สุดเพราะจะมองเห็นรอบๆเกาะรัตนโกสินทร์และสามารถถ่ายรูปได้ ตอนที่ขึ้นไปถึงชั้นบนสุดแล้วมองลงมาข้างล่างขามันรู้สึกสั่นๆจังหรือเป็นเพราะกลัวความสูง แต่อยากบอกว่าวิวบนนี้สวยมากจริงๆ

เย้!!!ถึงสักที

บรรยากาศรอบๆเกาะรัตนโกสินทร์ สวยมั้ย

ชมวิวจุดบนสุดของโลหะปราสาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น